18/11/17

Phỏng vấn với Gozalez về Komodo Platform


Bài phỏng vấn với K. C. Gozalez (PTYX), Sen. Support Manager của supernet.org

1. Komodo (KMD) là gì? Nó có gì tốt hơn những crypto còn lại?

KMD là một nền tảng blockchain hoàn thiện với tính năng riêng tư zero knowledge, sàn phân tán dựa vào giao thức atomic swap. Ngoài ra, nền tảng KMD có 2 thứ nữa là token phân tán và các assetchain phân tán (một dạng sidechain độc lập). Sàn phân tán atomic swap bao gồm các tính năng như: marketmaker (nhà tạo lập thị trường), ordermaching (cơ chế khớp lệnh tự động), Liquidity Provider network (mạng lưới nhà cung cấp thanh khoản) và SPV client (ví nhẹ, không chạy node). Dữ liệu được lưu trên blockchain thông qua cơ chế key-value. Blockchain của KMD còn có một bộ randomizer có thể dùng cho hoạt động của các ứng dụng phân tán khác. Hiện tại trên thị trường chưa có một đối thủ nào có những giải pháp như trên.

2. Làm thế nào KMD sẽ đơn giản hóa việc sử dụng smart contract?

Hiện tại tôi chưa thể nói được.

3. KMD có gì khác so với đối thủ gần nhất?

Đối thủ gần nhất của chúng tôi không có cơ chế cho nhà tạo lập thị trường (marketmaker) cũng như không có cơ chế khớp lệnh tự động. Chúng tôi đã đi trước nhiều năm về công nghệ atomic swap. Sự kiện 500 atomic swap trong 2 ngày vừa rồi đôi khi có lúc 10 swap đồng thời bởi 1 người dùng.

4. Dự đoán về tương lai gần/xa đối với KMD?

Sau khi dICO của MNZ hoàn thành thì KMD sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác tiếp theo. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục release một phiên bản chính thức của BarterDEX.

5. Ông có bỏ qua lời buộc tội JL777 (dev chính của dự án) vì từ bỏ dự án trước và thao túng thị trường?

JL777 chưa bao giờ rời khỏi một dự án nào. Anh ấy chỉ tạm hoãn vài thứ do sự kiện NXT không như ý. Dự án của chúng tôi bắt đầu từ NXT. Tuy nhiên họ đã thay đổi luật chơi và nó ảnh hưởng đến toàn bộ token trên nền tảng. Đây chính là lúc JL777 quyết định tạo ra một nền tảng blockchain cho phép tạo ra các token của các sidechain độc lập. Thực tế, tất cả các asset JL777 đã tạo ra trên NXT đã được tích hợp vào assetchain của KMD vào tháng 1/2017.

6. Chuyện gì đã xảy ra với dICO của Monaize? Khi nào sẽ có?

Chúng tôi không mong rằng Bitcoin sẽ không thể swap trong suốt quá trình dICO. Điều kiện mạng lưới đang cho thấy bitcoin hoàn toàn vô dụng cho atomic swap vì sự nghẽn mạng xảy ra quá thường xuyên. Việc này sẽ gây ra khả năng atomic swap bị fail và tốn phí giao dịch. Chúng tôi muốn cung cấp một trải nghiệm tốt hơn cho những người ủng hộ BTC. Giải pháp đã sẵn sàng và sẽ được công khai bởi Monaize.

7. KMD sẽ có dự định dICO nào nữa sắp tới không?

Tôi không thể nói gì về việc này.

8. Việc marketing đang khá yếu, KMD có kế hoạch cải thiện điều này không?

Nền tảng KMD đã thuê nhiều nhân sự marketing để nâng cao hình ảnh và mở rộng tầm phủ của KMD. Tuy nhiên dù sao chúng tôi không phải là một hãng quảng cáo. Chúng tôi là một dự án blockchain mã nguồn mở. Do đó việc của chúng tôi là tập trung vào công nghệ.

9. Cộng đồng KMD có vẻ nhỏ và ít hoạt động. Ông định làm sao để tạo ra lực lượng nòng cốt để quảng bá nền tảng này?

Bạn đã check github chưa? Bạn nên xem qua nó. Chúng tôi không phải là cò, những đối tác và nhà đầu tư công nghệ của chúng tôi sẽ tự nói về nó.


10. Có rất nhiều cạnh tranh giữa các nền tảng về tính riêng tư. KMD có kế hoạch gì để chiến thắng?

KMD có tính năng mã hóa end-to-end và sử dụng ZK-SNARKS để bảo vệ sự riêng tư. Thêm nữa chúng tôi đã xây dựng được một công cụ riêng biệt tên là Jumblr trên nền tảng. Nó tăng cường thêm việc sử dụng thuật toán zero knowledge trong giao dịch ẩn danh bằng cơ chế "silent mode" hoặc gửi đến nhiều địa chỉ bí mật. Ngoài ra, Jumblr có thể kết hợp với BarterDEX để ẩn danh bất kỳ đồng tiền ảo nào kể cả BTC.

11. Có một ngạn ngữ nói rằng "Khi bạn cắn quá nhiều thì khó mà nhai được". KMD có vẻ có khá nhiều việc phải làm, nhưng lại có vẻ không tập trung vào một cái nào và mỗi cái cũng chưa được hoàn thiện. Làm sao KMD có thể cải thiện được đánh giá từ bên ngoài này?

Nền tảng KMD đang được tổ chức quy củ hơn và hiểu biết hơn về kinh doanh. Từ bên ngoài chúng tôi đang bị xem như là một công ty tuy nhiên không phải vậy. Đây là một dự án non trẻ đang phát triển trên một lĩnh vực chưa được khai phá. Đôi khi có những gập ghềnh tuy nhiên chúng tôi luôn rút kinh nghiệm và học hỏi.
https://komodoplatform.com/en
Nền tảng KMD là giải pháp blockchain end-to-end duy nhất có được sản phẩm đang chạy được. Hiện tại những đối thủ blockchain khác chỉ là đang có kế hoạch hoặc đang phát triển giữa chừng mà thôi.

KMD sẽ tham gia 3 hội nghị quan trọng sắp tới cho các nhà đầu tư blockchain:
  1. Dubai vào 22/11/2017
  2. Singapore vào 29/11/2017
  3. Abu Dhabi vào 7/12/2017
Theo suy nghĩ cá nhân của tôi thì hiện tại KMD là một đầu tư vững chắc và đang bị đánh giá dưới giá trị thực của nó.

https://komodoplatform.com/en/technology/whitepapers
Dù sao thì các bạn phải tự tìm hiểu trước khi đầu tư, đừng tin bất kỳ ai đánh giá thay bạn vì bạn là người chịu trách nhiệm cho khoản đầu tư của mình :)

Thanks for reading!
---------------------
Credit: Medium.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét