3/10/17

Danh sách giải thích thuật ngữ về Bitcoin cho người mới bắt đầu

Những người mới biết đến Bitcoin cũng như các loại tiền số khác hẳn sẽ nghe trên đài báo đây đó nhiều thuật ngữ mới. Bài viết này mình sẽ tóm tắt những thuật ngữ được dùng nhiều giúp bạn nhanh chóng hoà nhập vào thế giới crypto.

address (public key): địa chỉ


Địa chỉ bitcoin sẽ có dạng 1HqXSRrZ3tU9LSsQMC49LdNBAydkDoB6A9 l à một chuỗi các chữ và số và bắt đầu bằng ký tự số "1". Khi gửi email chúng ta cần địa chỉ email của người nhận, tương tự khi gửi bitcoin thì cần địa chỉ để gửi bitcoin đến.

bip (bitcoin improvement proposal): đề xuất cải thiện bitcoin

Là một bộ các đề xuất cải tiến mà người dùng trong cộng đồng đã đề ra nhằm cải tiến bitcoin. Ví dụ BIP0021 đã đề xuất cải tiến URI scheme của bitcoin giúp dễ xử lý thông tin bitcoin bằng link hoặc QR code.

bitcoin

Là tên của đơn vị tiền tệ, cũng là tên của mạng lưới và của phần mềm.

block: khối

Là một tập hợp các giao dịch được đánh dấu thời gian và một chữ ký nhận dạng của khối trước đó. Header của khối được băm đề tìm bằng chứng công việc và cũng để xác thực giao dịch. Các khối hợp lệ sẽ được thêm vào chuỗi khối chính bằng sự đồng thuận của mạng lưới.

blockchain: chuỗi khối

Là một chuỗi cách khối đã được chứng nhận. Khối sau sẽ có một liên kết đến khối trước đó cho đến khối nguyên thuỷ.

confirmations: xác thực

Khi một giao dịch được thêm vào một block, lúc đó nó có 1 xác thực. Sau đó nếu có 1 block khác được công nhận và gắn vào thì giao dịch đó có 2 xác thực. Cứ như vậy số xác thực của một giao dịch sẽ cứ tăng dần theo số block được thêm vào sau đó. Thông thường một giao dịch có 6 xác thực trở lên thì được coi đủ chắc chắn vì nó không thể bị đảo ngược lại được nữa.

difficulty: độ khó

Đây là một thiết lập trên toàn mạng lưới nhằm điều khiển được số xử lý cần thiết để tạo ra được một bằng chứng công việc.

difficulty target: độ khó mục tiêu

Đây là một độ khó tính toán mà khi đó cứ mỗi 10 phút thì có một block được tìm thấy.

difficulty re-targeting: điều chỉnh độ khó

Đây là một xử lý xảy ra trên toàn mạng lưới mỗi khi 2106 block được tìm thấy. Xử lý này sẽ xem xét lại sức mạnh xử lý của 2106 block trước đó để điều chỉnh lại độ khó mục tiêu nhằm giữ thời gian tìm thấy block mới luôn là 10 phút.

fees: phí đào

Người gửi của một giao dịch thường phải kèm một chút phí để mạng lưới xử lý giao dịch được yêu cầu. Hầu hết các giao dịch đều yêu cầu phí đào tối thiểu tầm 0.0005 BTC.

hash: băm

Là một dữ liệu đầu ra duy nhất cho một dữ liệu đầu vào. Có ý nghĩa giống như vân tay hoặc chữ ký của một người.

genesis block: khối nguyên thuỷ

Là khối đầu tiên của blockchain, được dùng để khởi tạo tiền số.

miner: thợ đào

Là một node trong mạng lưới. Miner tìm bằng chứng công việc cho các block mới bằng việc băm dữ liệu liên tục.

network: mạng lưới

Là một mạng lưới ngang hàng (peer-to-peer) giúp quảng bá các giao dịch và các khối đến toàn bộ các node trong mạng lưới.

proof-of-work (PoW): bằng chứng công việc

Là một mẩu dữ liệu nhưng yêu cầu một khối lượng tính toán nhất định để tìm thấy nó. Đối với Bitcoin, thợ đào phải tìm một con số bằng thuật toán băm SHA256 làm sao để thoả mãn độ khó mục tiêu của toàn mạng lưới.

reward: phần thưởng

Là một lượng coin được sinh ra khi một block mới được tìm thấy. Đây là phần thưởng của mạng lưới cho miner tìm được block đó. Đối với bitcoin thì phần thưởng vào thời điểm viết bài này đang là 12.5 BTC/block.

secret key (private key): khoá bí mật

Khoá bí mật giúp mở khoá bitcoin được gửi đến một địa chỉ công khai tương ứng với khoá bí mật đó. Một khóa bí mật sẽ có dạng E9873D79C6D87DC0FB6A5778633389F4453213303DA61F20BD67FC233AA33262

transaction: giao dịch

Là sự dịch chuyển bitcoin từ địa chỉ này sang địa chỉ kia. Cụ thể hơn, giao dịch là một khối dữ liệu đã được ký mô tả một sự dịch chuyển giá trị. Các giao dịch được quảng bá trên toàn mạng lưới, sau đó được thu thập bởi các thợ đào và được thêm vào các block làm chúng tồn tại mãi mãi trên blockchain.

wallet: ví

Là phần mềm lưu trữ cả địa chỉ ví (khoá công cộng) và khoá bí mật tương ứng. Ví được dùng để gửi, nhận và lưu trữ bitcoin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét