26/9/17

Bitcoinization - sự phổ cập tiền số vào nền kinh tế


Bitconization - sự bitcoin hoá - là sự phổ biến dần của bitcoin và các đồng tiền số khác như là một phương tiện trao đổi chính trong nền kinh tế. Như chúng ta đã thấy việc hợp pháp hoá bitcoin ở Nhật Bản, điều tương tự rồi cũng sẽ xảy ra ở những nơi khác sớm thôi.


Câu chuyện ở Venezuela.

Chính quyền Venezuela không hoan nghênh bitcoin, tệ hơn nữa là nhiều "nông dân" ở đây bị bỏ tù vì tội đào coin. Tuy nhiên đó không phải là trở ngại lớn ở đây.

Chính quyền bất lực đứng nhìn

Người dân và các doanh nghiệp ở đây đang tháo chạy khỏi vũng lầy lạm phát để bảo toàn tài sản của mình đang bị xẹp đi mỗi ngày.

Thử nhìn xem lạm phát đang như thế nào:
Chưa hết, tình cảnh vẫn đang ngày càng thảm hơn, các nhà chức trách dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng thêm 1100% nữa cho đến cuối năm sau. :o

Đồng Boliviar đã mất 99% giá trị của nó so với Dollar kể từ 2012

Và đây là lúc bitcoin lên ngôi..

Daniel Osorio - CEO của Adean Capital Advisor - cho rằng chúng ta đang chứng kiến sự bắt đầu của một tiến trình bitcoin hoá hoàn toàn trên một quốc gia.

Tại sao Osorio lại nghĩ vậy?

Vì thực sự có nhiều lý do.
Osorio đến Venezue trung bình một tuần mỗi tháng, do đó ông hiểu rõ những gì đang xảy ra ở đó.
Ông bảo rằng những người dân ở đó đang phải vật lộn khó khăn với siêu lạm phát và đang cố gắng kiếm một phương thức thanh toán thay thế cho đồng nội tệ.

Phương thức thay thế đó chính là bitcoin!

Vậy tại sao là bitcoin mà không phải là Dollar?

Theo Osorio nói, bữa ăn trưa tại Venezuela tốn 200.000 Boliviar. Vì thế người dân ở đây đang dần chấp nhận thanh toán bằng bitcoin thay cho đồng nội tệ. Ở các nước khác khi đối mặt với siêu lạm phát thì thường người dân sẽ chuyển sang thanh toán bằng Dollar, tuy nhiên Venezuela không có khả năng cung ứng đủ Dollar cho nhu cầu người dân, do đó người dân đã chuyển sang bitcoin.
Hơn nữa, với giá trị ngày càng tăng cao của mình, bitcoin tỏ ra vô cùng hấp dẫn để sở hữu đối với những người dân đã và đang chứng kiến giá trị đồng Boliviar mình đang nắm bị tụt từng ngày từng giờ.

 Osorio:
Chúng ta đang chứng kiến sự bitcoin hoá đầu tiên trên một lãnh thổ có chủ quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên bitcoin được chấp nhận làm phương thức thanh toán, cái đầu tiên ở đây là sự thừa nhận phổ biến để bitcoin trở thành phương tiện thanh toán chính của toàn bộ người dân ở một quốc gia.
Bữa ăn trưa tại Venezuela

Kết

Người dân ở Venezuela đang mệt mỏi với siêu lạm phát đang bào mòn dần tài sản bằng Boliviar của họ. Và bởi vì không có đủ Dollar để sử dụng, người dân ở đây bắt đầu chuyển sang dùng bitcoin và các đồng tiền số khác làm phương thức thanh toán chính. Các đồng tiền này miễn nhiễm với tình trạng của chính phủ ở quốc gia này. Đây có thể là sự bắt đầu của một quá trình bitcoin hoá nền kinh tế.

*bitcoin hoá: việc sử dụng bitcoin nói riêng và các đồng tiền số khác nói chung chứ không riêng bitcoin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét