8/3/17

Chứng thực tài liệu vào blockchain với stampd.io

stampd.io

Stampd là nền tảng web cung cấp dịch vụ chứng thực tài liệu vào sổ cái (sổ công chia sẻ - public ledger) trên một mạng phân tán sử dụng tiền mã hóa (cryptocurrency) hay còn gọi là blockchain. Việc chứng thực nội dung vào blockchain hoàn toàn đơn giản và không thể bị giả mạo bởi bất kỳ ai.

Về lịch sử của công nghệ blockchain có lẽ các bạn đã nghe qua nhiều trên internet gần đây. Hiện tại công nghệ này vẫn còn mở và rất nhiều startup đang xây dựng công nghệ blockchain cho riêng mình dựa trên ý tưởng về blockchain ban đầu.

Tính năng chứng thực của stampd.io:

  1. Có thể chứng thực bất kỳ loại file nào
    • Từ file plain text, PDF, Microsoft Word, file ảnh (tiff, jpg, v.v..), spreadsheet (xls, xlsx), file thiết kế (cad) và bất kỳ loại nội dung nào như: Hợp đồng, ảnh, văn bản, hình vẽ, sách, thơ v.v..
    • Chứng thực blockchain này có thể xác thực bất kỳ một bản copy phân tán nào của tài liệu đã được chứng thực ban đầu.
  2. Có thể xác thực tài liệu bằng một thời điểm timestamp chỉ định
    • Việc chứng thực sử dụng blockchain cho phép chứng tỏ tài liệu có tồn tại ở một thời điểm xác định. Nếu bạn đã ký vào tài liệu trước khi nó được chứng thực thì sau này bạn có thể chứng minh rằng nó là của bạn tại thời điểm chứng thực.
    • Nếu tài liệu được chứng thực blockchain thật sự là bản gốc, cấm sao chép và được ký bởi tác giả và nếu trước thời điểm đó chưa có tài liệu nào có nội dung tương tự được chứng thực blockchain thì tác giả có cơ sở vô cùng vững chắc để chứng minh quyền sở hữu của mình.
  3. Chứng cứ của chứng thực được lưu phân tán và được bảo mật rất tốt
    • Việc chứng thực được thực hiện phân tán (là cơ chế tự nhiên của blockchain), do vậy không cần một dịch vụ tập trung nào khác để xác thực việc chứng thực tài liệu trong tương lai.
    • Người dùng có thể chứng minh được việc chứng thực tài liệu trong quá khứ dựa vào vết của các chữ ký (hash) nằm trên những sổ cái công cộng.
Để bắt đầu chứng thực tài liệu, bạn chỉ cần upload tài liệu trên trang chủ của stampd.io


Sau một lúc xử lý, hệ thống sẽ trả về chữ ký của tài liệu như dưới.


Sau đó thực hiên thanh toán phí chứng thực thông qua Paypal, stampd.io sẽ gửi một giấy chứng thực như hình dưới về email của người thanh toán.

Cơ chế của hệ thống chứng thực blockchain


Cơ chế của stampd.io nói riêng và hệ thống chứng thực sử dụng công nghệ blockchain theo mình tìm hiểu sẽ như hình minh họa dưới đây.


Đằng sau Bitcoin là công nghệ blockchain với tầm vóc quan trọng và khả năng ứng dụng rộng hơn rất nhiều. Hi vọng ở Việt Nam sẽ sớm cho ra đời được những dịch vụ tiên phong thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét